Skip to main content

การทำงานล่วงเวลา (OT)

เพื่อให้การดำเนินการจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา (OT) ของบริษัท มิวซ์ อินโนเวชั่น จำกัด (“บริษัท”) มีความถูกต้อง และมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น สำหรับพนักงานที่มีการทำงานล่วงเวลา (OT) นอกเหนือจากวัน และเวลาทำงานปกติ บริษัทฯ จึงได้มีการทบทวน และแก้ไขนโยบายที่เกี่ยวข้อง โดยให้ยึดรายละเอียดในประกาศฉบับนี้เป็นหลัก ดังนี้

1. คำจำกัดความ

“การทำงานล่วงเวลา (OT)” หมายถึง การทำงานนอกเหนือจากเวลาทำงานปกติ ทั้งในวันทำงาน และในวันหยุด “ค่าล่วงเวลา” หมายถึง เงินที่บริษัทจ่ายให้เพื่อตอบแทนการทำงานนอกเหนือจากเวลาทำงานปกติที่บริษัทได้กำหนดไว้ในข้อบังคับการทำงานของพนักงาน โดยอัตราการจ่ายจะต้องสอดคล้องกับที่กฎหมายกำหนด

2. ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการทำงานล่วงเวลา

2.1 การขออนุมัติการทำงานล่วงเวลา (OT)

พนักงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานล่วงเวลา (OT) จะต้องดำเนินการขออนุมัติการทำงานล่วงเวลา (OT) ในระบบ Ezy HR และได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชา โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณีดังนี้

  • กรณีที่มีแผนงานกำหนดล่วงหน้าชัดเจน พนักงานจะต้องดำเนินการขออนุมัติการทำ OT ในระบบ EzyHR และได้รับการอนุมัติล่วงหน้าก่อนถึงวันที่มีการทำงานล่วงเวลา (OT) จริง
  • กรณีเร่งด่วน หรือไม่มีการกำหนดแผนงานล่วงหน้า ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ในการพิจารณา Approved การทำงานล่วงเวลา (OT) ตามระยะเวลาที่มีการทำงานจริง ทั้งนี้ให้เป็นไปตามระเบียบการทำงานอื่น ๆ ที่บริษัทกำหนด

2.2 การบันทึกเวลาการทำงานล่วงเวลา (OT)

  • พนักงานมีการทำงานล่วงเวลา (OT) จะต้องมีการบันทึกเวลาการทำงาน ตามที่ได้มีการทำงานจริง โดยทำการ “Check In” เมื่อเริ่มทำงานล่วงเวลา และ “Check Out” เมื่อสิ้นสุดการทำงานล่วงเวลา (OT)
  • กรณีที่มีเหตุสุดวิสัย ทำให้พนักงานไม่ได้บันทึกเวลาการทำงานล่วงเวลา (OT) ในวันที่มีการทำงานจริง ให้พนักงานดำเนินการระบุช่วงเวลาที่ได้มีการทำงานจริงส่งมาที่อีเมล hr@muze.co.th พร้อมสำเนาส่ง (CC) ผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินแก้ไขเวลาทำงาน ก่อนถึงวันตัดรอบค่าล่วงเวลา (OT) ที่กำหนด

การตัดรอบเพื่อคำนวณค่าล่วงเวลา (OT)

บริษัทฯ กำหนดให้มีการตัดรอบการจ่ายค่าล่วงเวลา (OT) ในวันที่ 20 ของทุกเดือน โดยค่าล่วงเวลา (OT) ของพนักงานที่ได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาและมีการบันทึกเวลาการทำงานเรียบร้อยแล้ว จะถูกจ่ายให้กับพนักงานพร้อมกับเงินเดือนในวันที่ 25 ของเดือนนั้น ๆ

การขอยกเลิกการทำงานล่วงเวลา (OT)

หากพนักงานมีการขออนุมัติการทำงานล่วงเวลาในระบบแล้ว แต่มีการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิก การทำงานล่วงเวลาในวันดังกล่าว ให้พนักงานดำเนินต่อโดยแบ่งเป็น 2 กรณีดังนี้

  • กรณีที่ผู้บังคับบัญชา ยังไม่ได้กดอนุมัติ (Approved) ในระบบ ให้พนักงานแจ้งผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการกดยกเลิก (Reject) รายการผ่านระบบ EZY-HR
  • กรณีที่ผู้บังคับบัญชากดอนุมัติ (Approved) ในระบบเรียบร้อยแล้ว ให้พนักงานส่งเมลแจ้งมาที่อีเมล hr@muze.co.th พร้อมสำเนาส่ง (CC) ผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการลบข้อมูลออกจากระบบ

3. การปรับรอบการคำนวณค่าล่วงเวลา

บริษัทจะเริ่มมีการปรับรอบการคำนวณค่าล่วงเวลา (OT) สำหรับการจ่ายในรอบเงินเดือนวันที่ 25 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป โดยพนักงานจะต้องดำเนินการลงบันทึกเวลาการทำงานล่วงเวลา (OT) ระหว่างวันที่ 21 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม 2566 ในระบบให้ครบถ้วน เพื่อใช้สำหรับคำนวณค่าล่วงเวลา (OT) ในรอบการจ่ายดังกล่าว

ทั้งนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป